News Flash
ยอดผลิตรถยนต์ ต.ค.24 ลดลงมาก จากทั้งยอดขายในประเทศและส่งออก ส.อ.ท. รายงานยอดผลิตรถยนต์เดือน ต.ค.24 อยู่ที่ 1.2 แสนคัน -25% YoY, -3% MoM ยังต่ำต่อเนื่อง จากยอดขายรถยนต์ในประเทศและส่งออกที่ปรับตัวลดลง ทั้งนี้ รวม 10M24 มียอดผลิตรถยนต์ 1.25 ล้านคัน -19% YoY
- ยอดขายในประเทศ -36% YoY, -3% MoM อยู่ที่ 37,691 คัน ต่ำสุดในรอบ 54 เดือน นับตั้งแต่ยกเลิกล็อกดาวน์จากโควิด-19 จากสถาบันการเงินเข้มงวดในการให้สินเชื่อจากหนี้ครัวเรือนสูง และเศรษฐกิจไทยเติบโตในอัตราต่ำ ทั้งนี้ รวม 10M24 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ -26% YoY
- ยอดส่งออก -20% YoY, +5% MoM อยู่ที่ 84,334 คัน ยังลดลง YoY โดยลดลงในทุกตลาด จากความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ทำให้จำนวนเที่ยวเรือลดลง และความกังวลต่อเศรษฐกิจทำให้ประเทศคู่ค้าเพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่าย ทั้งนี้ รวม 10M24 ยอดส่งออกรถยนต์ -8% YoY
ยอดจดทะเบียนใหม่รถยนต์นั่ง BEV (ไม่เกิน 7 คน) เดือน ต.ค.24 อยู่ที่ 4.8 พันคัน ลดลง -37% YoY, +6% MoM รวม 10M24 มียอดจดทะเบียนใหม่ 5.8 หมื่นคัน ทรงตัว YoY
ส.อ.ท.ปรับลดเป้าผลิตรถยนต์ปี 2024E เป็น 1.5 ล้านคัน -19% YoY จากเดิม 1.7 ล้านคัน โดยปรับการผลิตเพื่อขายในประเทศลดลงจาก 5.5 แสนคัน เป็น 4.5 แสนคัน และการผลิตเพื่อส่งออกลดลงจาก 1.15 ล้านคัน เป็น 1.05 ล้านคัน โดยการผลิตดังกล่าวต่ำสุดในรอบ 4 ปี
(ที่มา: อินโฟเควสท์, https://web.dlt.go.th/statistics/index.php)
Implication
มองเป็นลบต่อบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ จากยอดผลิตรถยนต์ที่ปรับตัวลดลง YoY ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 และ ส.อ.ท.มีการปรับเป้าการผลิตรถยนต์ปี 2024E เป็น 1.5 ล้านคัน ซึ่งเป็นระดับที่เราประเมินอยู่แล้ว โดยยอดผลิตรถยนต์ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.24 จะยังลดลง YoY ต่อเนื่อง จากทั้งยอดขายรถยนต์ในประเทศและส่งออก
กลุ่ม Automotive ยังให้น้ำหนัก underweight ไม่มี top pick โดย SAT (ถือ/เป้า 11.50 บาท) เราประเมิน SAT กำไรปี 2024E จะลดลง -34% YoY ตามทิศทางยอดผลิตรถยนต์ที่ลดลง โดยเฉพาะรถกระบะที่ยังลดลงมาก ขณะที่ outlook ยังไม่สดใส จากแนวโน้มในอนาคตที่จะมีการผลิตรถกระบะ EV เพิ่มขึ้น อาจทำให้ SAT เสียประโยชน์ เนื่องจากส่วนใหญ่ผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถกระบะ ICE เป็นหลัก
มองเป็นลบต่อหุ้นปล่อยสินเชื่อรถยนต์และจำนำทะเบียนรถ จากยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ลดลง สะท้อนถึงความต้องการรถยนต์ที่ชะลอตัว ซึ่งกดดันต่อยอดปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อที่น้อยลงและราคารถมือสองที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ จากความต้องการที่ยังไม่ดีขึ้นในช่วงเศรษฐกิจชะลอ ทำให้มีโอกาสรับรู้ขาดทุนรถยึดที่ยังทรงตัวในระดับสูง โดยกลุ่มธนาคาร เราประเมินผลกระทบจากมากไปน้อย ได้แก่ KKP (ถือ/เป้า 50.00 บาท) เนื่องจากมีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่ 48%, TISCO (ถือ/เป้า 96.00 บาท) มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่ 46% และ TTB (ถือ/เป้า 2.00 บาท) มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่ 31%
กลับสู่ด้านบน
DAOL Contact Center Address เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชั้นที่ 18 ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
©2024 บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สงวนลิขสิทธิ์