logo
search
flag-th
share-icon

MORNING BELL 26 JUL 2024

SET Outlook

  • คาด ดัชนีฯ มีโอกาสไหลลงต่อ ข่าวลบเดิมยังไม่จาง ข่าวลบใหม่(หุ้นสหรัฐฯลงแรง) เข้ามาเติมพลังลบให้ตลาด
  • การไหลลงของดัชนีฯ 4 วันติดต่อกัน ไม่ได้มาจากข่าวลบข่าวเดียว แม่ข่าวของ EA จะมีผลมากที่สุด ทั้งทางตรงและทางอ้อม(ผ่านกำไรหุ้นธนาคาร) แต่ตลาดมีข่าวลบเข้ามาเกือบทุกวัน ส่วนใหญ่ เป็นลบมาจากต่างประเทศ โดยวันที่ผ่านมา เป็นเรื่องการเทขายหุ้น Tech สหรัฐฯ หลังงบออกมาไม่เป็นไปตามคาด
  • ตลาดหุ้นต่างประเทศ ยังถูกกระทบจาก งบบริษัทด้าน Technology ของสหรัฐฯ และความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจที่สูงขึ้นจาก 2 ส่วน คือ Trump มีโอกาสชนะการเลือกตั้ง มีความเป็นไปได้ที่จะเกิด Trade War รอบใหม่ และ ตัวเลขและแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ยังไม่ดีนัก ส่งผลให้ มีการลงความเสี่ยงในตลาด ท่านกลางการรายงานกำไรของบริษัทในตลาดหุ้นทั่วโลก
  • Fed เข้าสู่ช่วง Blackout คือ ปิดการให้ข้อมูล เพื่อรอประชุม FOMC สัปดาห์หน้า (31 ก.ค.) ด้าน Prob ของการลดดอกเบี้ย เดือน ก.ย. จะขยับเข้าใกล้ 100% ในตลาดพันธบัตร มีการมองว่า อาจลดในการประชุม FOMC ครั้งนี้ (31 ก.ค. ) เลย .....  เราประเมินว่า นับจากวันนี้ นักลงทุนในตลาดสหรัฐฯ จะชะลอการลงทุน เพื่อรอดูผลประชุม
  • จีน ปรับลดดอกเบี้ย เป็นรอบที่สองของสัปดาห์ คาดจะมีนโยบายทั้งการเงินและการคลังออกมาอีก อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นจีน (CSI-300) ไม่ได้ตอบสนองจากข่าวบวกนี้
  • ส.อ.ท. เผยยอดส่งออกรถยนต์ มิ.ย. อยู่ที่ 88,826 คัน เพิ่มขึ้น 0.28% ส่งออกรถยนต์นั่ง HEV เพิ่มขึ้น 356.12% สำหรับ H1/67 มียอดส่งออก 5.19 แสนคัน ลดลง 1.85% ส่งออกทั้งปีคาดไว้เท่าเดิม 1.15 ล้านคัน มีปัจจัยบวกจากยอดขายรถยนต์ประเทศคู่ค้ายังเติบโต หั่นเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้เหลือ 1.7 ล้านคัน จากเดิม 1.9 ล้านคัน ลดลง 10.53%
  • ตลาดเข้าสู่การเก็งงบ 2Q ในส่วนที่เหลือ ที่จะนำส่งได้จนถึง 14 ส.ค. ..... เราประเมินกำไร 2Q ยังคงอยู่ที่ 2.6 แสนลบ. +21% yoy ; -2% qoq
  • Event สำคัญ วันนี้: ตัวเลขส่งออกของไทย (คาด 2.55% yoy, เดือนก่อน 7.2%) นายกฯ ประชุมบอร์ด EV และ ตัวเลขการใช้จ่ายส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐฯ คาด 2.5% YoY (เดือนก่อน 2.6%)

Strategy

  • เรามองว่า อัตราเร่งของการไหลลงของดัชนีฯ จะเริ่มลดลง จากที่ดัชนีฯ ลงรวดเดียว 3% อาจมี rebound ให้เห็นในระหว่างวัน แต่จะดี ดัชนีฯต้องกลับขึ้นไปยืนเหนือ 1300 จุดให้ได้ มิฉะนั้น ตลาดจะอยู่ในลักษณะซึมลงไปจนถึงวันทราบผลประชุม FOMC หรือ แย่หน่อยคือ เมื่อรู้ผลของศาลฯ ของพรรคก้าวไกล(7)
  • สถานการณ์เศรษฐกิจ ทั้งใน (มาตรการเศรษฐกิจมาช้า+ปัญหา EA) และต่างประเทศ (กลัว Trade War และเศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้น) ที่ผิดไปจากคาด มีแนวโน้มที่เราเคยประเมินว่าการฟื้นตัวของตลาดหุ้นอย่างช้า เดือน ก.ย. อาจไม่เป็นอย่างที่คาดไว้ หุ้นที่อิงเศรษฐกิจ หรืออิงตลาดหุ้นมากๆ (ลง/ขึ้น พร้อมตลาด) นักลงทุนควรพิจารณาลดการถือหุ้นเหล่านั้นลงบ้าง หลักๆ ของหุ้นที่มีความเสี่ยง จะเป็นหุ้นบางตัวในกลุ่ม ธนาคาร น้ำมัน/ปิโตรคมี และอสังหาฯ
  • หุ้นที่เป็น high dividend เราแนะนำสะสม PTT และ ADVANC (มีราคา Tender offer  ที่ 216.30 บาท ช่วยพยุงราคาหุ้น)
  • หุ้นในพอร์ตวันนี้ เราไม่มีหุ้น และถือเงินสดไว้ 100%

Technical : ASIAN, IVL

News Comment:

( + ) SAV (ซื้อ/เป้า 26.00 บาท) ขยายลงทุนในลาวคืบหน้าต่อเนื่อง ข่าวลือกลุ่มทุนจีนเข้าเสียบแทนไม่เป็นความจริง

News Flash:

( - ) Automotive (Underweight) ยอดผลิตรถยนต์ มิ.ย.24 ลดลง YoY ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

Company Update:

( + ) CK (ซื้อ/ปรับเป้าขึ้นเป็น 29.00 บาท) 2Q24E โตตาม backlog และบริษัทร่วม, สายสีส้มเริ่มงาน 3Q24E

( - ) SPALI (ถือ/ปรับเป้าลงเป็น 18.50 บาท) Presales ยังชะลอตัว แต่กำไร 2Q-3Q24E จะดีขึ้นจากคอนโดใหม่

 

กลับสู่ด้านบน

combo-icon
certified

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

DAOL Contact Center 0 2351 1800contactcenter@daol.co.th

DAOL Contact Center Address เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชั้นที่ 18 ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

logo

and our member companies

บริษัทหลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรีท แมเนจเมนท์บริการสินเชื่อ

©2024 บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สงวนลิขสิทธิ์