logo
search
flag-th
share-icon

AUTOMOTIVE (UNDERWEIGHT)

ews Flash

           ยอดผลิตรถยนต์ มิ.ย.24 ลดลง YoY, QoQ จากยอดขายในประเทศที่ลดลง ส.อ.ท. รายงานยอดผลิตรถยนต์เดือน มิ.ย.24 อยู่ที่ 1.16 แสนคัน -20% YoY, -8% MoM จากยอดการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศที่ยังคงลดลงต่อเนื่อง ทั้งนี้ รวม 1H24 มียอดผลิตรถยนต์รวม 7.6 แสนคัน -17% YoY

ยอดขายในประเทศ -26% YoY, -4% MoM โดยรถกระบะลดลงถึง -36% YoY และรถ PPV ลดลง -50% YoY ยังมีทิศทางชะลอตัว YoY จากหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูงและเศรษฐกิจของประเทศเติบโตในอัตราต่ำ สถาบันการเงินจึงระมัดระวังในการอนุมัติสินเชื่อโดยเฉพาะรถกระบะและรถบรรทุก ทั้งนี้ รวม 1H24 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ -24% YoY

ยอดส่งออก +0.3% YoY, -0.2% MoM มีทิศทางทรงตัว โดยการส่งออกเพิ่มขึ้นในตลาดเอเชีย แอฟริกา ยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ ทั้งนี้ รวม 1H24 ยอดส่งออก -2% YoY

           ยอดจดทะเบียนใหม่รถยนต์นั่ง BEV (ไม่เกิน 7 คน) เดือน มิ.ย.24 ยังลดลง YoY อยู่ที่ 5.7 พันคัน -26% YoY, +7% MoM รวม 1H24 มียอดจดทะเบียนใหม่ 3.6 หมื่นคัน +16% YoY

           ส.อ.ท.ปรับเป้ายอดผลิตรถยนต์ปี 2024E ลงเป็น 1.7 ล้านคัน จากเดิม 1.9 ล้านคัน (ปี 2023 ผลิต 1.84 ล้านคัน) โดยเป็นการปรับเป้าเฉพาะผลิตเพื่อขายในประเทศลดลงเป็น 5.5 แสนคัน จากเดิม 7.5 แสนคัน

(ที่มา: อินโฟเควสท์, https://web.dlt.go.th/statistics/index.php)

 

Implication

           มองเป็นลบต่อบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ จากยอดผลิตรถยนต์ที่ปรับตัวลดลง YoY ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ทั้งนี้ เรายังคงประเมินยอดผลิตรถยนต์ปี 2024E ลดลงเป็น 1.6 ล้านคัน -13% YoY (ปี 2023 ผลิตได้ 1.84 ล้านคัน) และยังคงต่ำกว่าประมาณการใหม่ของ ส.อ.ท.ที่ 1.7 ล้านคัน โดยยอดผลิตรถยนต์ 1H24 คิดเป็น 48% จากทั้งปี และยังมีแนวโน้มลดลง YoY อย่างต่อเนื่อง จากยอดขายนรถยนต์ในประเทศที่ยังอ่อนแอ สำหรับในช่วง 2H24E ยอดผลิตอาจมีแนวโน้มฟื้นตัวได้จากการเริ่มผลิตรถ BEV เพื่อนำมาจำหน่ายมาทดแทนการนำเข้ามากขึ้น โดยประเมินว่าค่ายรถยนต์ BYD และ GAC AION จะเริ่มผลิตและจำหน่ายได้

           กลุ่ม Automotive ยังให้น้ำหนัก underweight ไม่มี top pick โดย SAT (ขาย/เป้า 14.50 บาท) เราประเมินกำไรปี 2024E จะลดลง -19% YoY และมี downside จากยอดผลิตรถกระบะที่ลดลงมาก และ outlook ยังไม่สดใส จากแนวโน้มในอนาคตที่จะมีการผลิตรถกระบะ EV เพิ่มขึ้น อาจทำให้ SAT เสียประโยชน์ เนื่องจากส่วนใหญ่ผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถกระบะ ICE เป็นหลัก

           มองเป็นลบต่อหุ้นปล่อยสินเชื่อรถยนต์และจำนำทะเบียนรถ จากยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ลดลง สะท้อนถึงความต้องการรถยนต์ที่ชะลอตัว ซึ่งกดดันต่อยอดปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อที่น้อยลงและราคารถมือสองที่ยังต่ำ จากความต้องการที่ยังไม่ดีขึ้นในช่วงเศรษฐกิจชะลอ ทำให้มีโอกาสรับรู้ขาดทุนรถยึดที่ยังสูง โดยกลุ่มธนาคาร เราประเมินผลกระทบจากมากไปน้อย ได้แก่ KKP (ขาย/เป้า 37.00 บาท) เนื่องจากมีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่ 48%, TISCO (ถือ/เป้า 94.00 บาท) มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่ 46% และ TTB (ซื้อ/เป้า 2.10 บาท) มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่ 31%

กลับสู่ด้านบน

combo-icon
certified

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

DAOL Contact Center 0 2351 1800contactcenter@daol.co.th

DAOL Contact Center Address เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชั้นที่ 18 ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

logo

and our member companies

บริษัทหลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรีท แมเนจเมนท์บริการสินเชื่อ

©2024 บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สงวนลิขสิทธิ์