News Flash
คุณปิยจิต รักอริยะพงศ์ CEO ของ SAPPE เผยบริษัทได้เปิดตัว Functional Tea ใหม่เป็นชาอู่หลง สไตล์ญี่ปุ่น Beauti Collagen Tea รสพีช และ Beauti Tea Fiber รสลิ้นจี่ เจาะกลุ่มผู้ใส่ใจสุขภาพ ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ และเป็นสูตรน้ำตาล 0% และแคลอรีต่ำ โดยจะเจาะกลุ่ม Gen Z และ Gen Y วางจำหน่ายใน 7-Eleven ราคาขวดละ 25 บาท (ที่มา: ทันหุ้น)
Implication
เรามีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อยจากประเด็นข้างต้น เราชอบการแตกไลน์สู่ตลาดชาพร้อมดื่มซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจ โดยในปี 2024 ไทยมีมูลค่าตลาดชาพร้อมดื่มประมาณ 18,585 ล้านบาท (+13% YoY) ผู้นำตลาดได้แก่ โออิชิ และอิชิตัน (market share 33.4%) เรามองว่าจะช่วยหนุนให้รายได้ในประเทศของ SAPPE ขยายตัว สำหรับปี 2025E เราคาดสัดส่วนรายได้ในประเทศประมาณ 30% ของรายได้รวม
เราได้ทำ sensitivity analysis โดย เราคาดว่ามูลค่าตลาดชาพร้อมดื่มของไทยใน 2H25E อยู่ที่ 9.3 พันล้านบาท (อิงตลาดชาพร้อมดื่มทั้งปี 2025E ทรงตัว YoY) หาก SAPPE มี market share 3% และ NPM 19% คาดว่าจะเป็น upside ต่อประมาณการกำไรปี 2025E ที่ 53 ล้านบาท หรือ upside ที่ 5% ของประมาณการกำไรปี 2025E
ทั้งนี้ สำหรับ 2Q25E เรามองว่ากำไรสุทธิจะชะลอตัว YoY จาก inventory destocking ในยุโรป แต่ขยายตัว QoQ จากรายได้ขยายตัว แต่เรามองว่ากำไรจะฟื้นตัวชัดเจนใน 3Q25E โต YoY, QoQ จากปัญหา inventory ในยุโรปคลี่คลาย คาด GPM ขยายตัว จาก utilization rate ที่ดีขึ้น
เราคงประมาณกำไรสุทธิปี 2025E ที่ 984 ล้านบาท (-21% YoY) หนุนโดย 1) รายได้รวมขยายตัว -18% YoY จากรายได้ต่างประเทศปรับตัวลดลง -28% YoY ด้านรายได้ในประเทศ +20% YoY, 2) GPM ลดลง สำหรับปี 2026E เราประเมินกำไรสุทธิที่ 1,117 ล้านบาท (+14% YoY) จากรายได้ที่ฟื้นตัวในทุกทวีป และ GPM ขยายตัว จาก utilization rate ที่ดีขึ้น เราคงคำแนะนำ “ถือ” ที่ราคาเป้าหมาย 33.50 บาท อิง PER 10.5x