News Flash
ผู้ใช้บริการ มี.ค. 2025 ชะลอจากปิดเทอมและแผ่นดินไหว BEM รายงานผู้โดยสารรถไฟฟ้าเดือน มี.ค. 2025 ที่ 4.1 แสนเที่ยว/วัน (-3% YoY, -11% MoM) และตัวเลขเฉลี่ย 1Q25 อยู่ที่ 4.5 แสนเที่ยว/วัน (+5% YoY, +1% QoQ) ขณะที่ผู้ใช้ทางด่วน มี.ค. 2025 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน (-2% YoY, -2% MoM) และตัวเลขเฉลี่ย 1Q25 อยู่ที่ 1.11 ล้านเที่ยว/วัน (-1% YoY, -1% QoQ) (ที่มา: BEM)
Implication
เรามีมุมมองเป็นลบเล็กน้อย โดยผู้ใช้บริการ มี.ค. 2025 ที่ปรับตัวลงเป็นผลจาก 1) การเริ่มเข้าสู่ช่วงปิดเทอม, 2) ผลกระทบจากอุบัติเหตุงานก่อสร้างพระราม 3-ดาวคะนอง ทำให้ต้องมีการปิดด่านดาวคะนองชั่วคราว, และ 3) เหตุการณ์แผ่นดินไหววันที่ 28 มี.ค. ทำให้รถไฟฟ้าและด่านดินแดงมีการปิดชั่วคราว รวมถึงเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้หลายหน่วยงานประกาศนโยบาย work from home อย่างไรก็ตามเรามองว่าผลกระทบดังกล่าวเป็นปัจจัยชั่วคราว และแนวโน้มผู้ใช้บริการจะกลับมาขยายตัวได้ตั้งแต่ พ.ค. 2025 หลังการกลับมาเปิดเทอมและผ่านช่วงวันหยุดยาว
ทั้งนี้เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2025E ที่ 4 พันล้านบาท (+5% YoY) สำหรับ 1Q25E เบื้องต้นเราประเมินกำไรสุทธิจะอยู่ที่กรอบราว 830-870 ล้านบาท ทรงตัว YoY, QoQ โดยยังใกล้เคียงกรอบที่เราคาดการณ์ เป็นผลจากการเริ่มเข้าสู่ปิดเทอม และผลกระทบชั่วคราวจากอุบัติเหตุงานก่อสร้างพระราม 3-ดาวคะนองและแผ่นดินไหว ขณะที่ผู้โดยสาร ม.ค. 2025 ที่ปรับตัวสูงขึ้นจากมาตรการรถไฟฟ้าฟรี 7 วันเป็นบวกจำกัด เนื่องจากการชดเชยจากภาครัฐอิงจากปริมาณผู้โดยสารสัปดาห์ก่อนหน้า
คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.00 บาท อิง SOTP ทั้งนี้เรามองว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมามาก -23% YTD ค่อนข้างสะท้อนปัจจัยความกังวลแล้ว ขณะที่เรายังคงคาดการณ์กำไรปกติปี 2025E มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง นอกจากนี้มี catalyst จากโครงการ Double Deck และการเริ่มเจรจาสัญญาเดินรถสายสีม่วงใต้ในปีนี้ ขณะที่สำหรับมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ยังเป็นไปตาม timeline ของรัฐบาลที่จะเริ่มมาตรการใน ก.ย. 2025 นี้ โดยรัฐจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ ส.ค. 2025 และเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ว่าใน 1-2 ปีแรกจะเป็นการชดเชยส่วนต่างจากรัฐบาล