logo
search
flag-th
share-icon

BEM (ซื้อ/เป้า 10.40 บาท), CK (ซื้อ/เป้า 27.00 บาท)

News Flash

           ครม. เห็นชอบ BEM ดำเนินโครงการสายสีส้มเซ็นสัญญา 18 ก.ค. นี้ ที่ประชุม ครม. เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุดและเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยในวันที่ 18 ก.ค. 2024 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะจัดพิธีลงนามในสัญญาร่วมกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในฐานะผู้ชนะการประมูล

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ รฟม.เร่งรัดเอกชนให้เร่งดำเนินการให้เร็วขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายใน ม.ค. 2028 ซึ่งจะเร็วขึ้นกว่าเดิมที่กำหนดไว้ว่า จะเปิดให้บริการใน พ.ค. 2028 ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จะเปิดช่วงกลางปี 2030 อย่างไรก็ตาม โครงการสายสีส้มนั้น กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้าในอัตรา 20 บาทตลอดสายด้วย (ที่มา: ประชาชาติ)

 

Implication

           เรามีมุมมองเป็นบวกจากความคืบหน้าโครงการที่เป็นไปตามคาด โดยขั้นตอนต่อไปภายหลังจาก BEM ลงนามสัญญากับ รฟม. เราคาดการณ์บริษัทจะสามารถลงนามสัญญาก่อสร้างกับ CK ได้ทันที

           สำหรับ BEM เบื้องต้นเราคงประเมินจะเป็น upside ต่อราคาเป้าหมายราว 1-2 บาท/หุ้น โดยมองว่าบริษัทไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน เนื่องจากโครงการเป็นลักษณะทยอยการลงทุน โดยประเมิน net D/E ในช่วง 1-2 ปีแรกจะอยู่ที่ราว 2x ต่ำกว่า covenant ที่ 2.5x ขณะที่บริษัทจะทยอยได้ subsidy สำหรับงานก่อสร้างภายหลังจากการเริ่มก่อสร้างได้ 2 ปี สำหรับประเด็นมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท เราเชื่อว่าจะได้รับ subsidy จากรัฐในลักษณะเดียวกับสายสีเขียวและสายสีน้ำเงินที่อยู่ระหว่างศึกษา

           สำหรับ CK เบื้องต้นเรายังประเมินจะเป็น upside ราว 3-4 บาท/หุ้น โดยบริษัทจะได้อานิสงส์จาก backlog ที่สูงขึ้น 1 แสนล้านบาท เทียบกับ 1Q24 ที่ 1.2 แสนล้านบาท และได้อานิสงส์จากเงินลงทุนใน BEM ตามการปรับขึ้นของราคาเป้าหมาย ทั้งนี้จาก progress การนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. และการลงนามสัญญาที่เร็วกว่าคาดเล็กน้อย ทำให้เรามองว่าบริษัทมีโอกาสจะเริ่มรับรู้รายได้เล็กน้อยในช่วงปลายปีนี้ ตามการเริ่มงานออกแบบและสำรวจพื้นที่ในช่วงต้น

           คงคำแนะนำ “ซื้อ” BEM ราคาเป้าหมาย 10.40 บาท และคงคำแนะนำ “ซื้อ” CK ราคาเป้าหมาย 27.00 บาท อิง SOTP โดยราคาเป้าหมายดังกล่าวยังไม่รวม upside จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม นอกเหนือจากนี้ BEM และ CK ยังมี catalyst เพิ่มเติมจากโครงการทางด่วน Double Deck ซึ่งเรามองว่าจะเป็นโครงการถัดไปที่จะเห็นความคืบหน้า คาดจะได้ข้อสรุปใน 2H24E-1H25E

 

กลับสู่ด้านบน

combo-icon
certified

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

DAOL Contact Center 0 2351 1800contactcenter@daol.co.th

DAOL Contact Center Address เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชั้นที่ 18 ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

logo

and our member companies

บริษัทหลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรีท แมเนจเมนท์บริการสินเชื่อ

©2024 บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สงวนลิขสิทธิ์