logo
search
flag-th
share-icon

AUTOMOTIVE (NEUTRAL)

News Flash

           ยอดผลิตรถยนต์ ม.ค.24 ลดลง YoY จากยอดขายในประเทศที่ชะลอตัว ส.อ.ท.รายงานยอดผลิตรถยนต์เดือน ม.ค.24 อยู่ที่ 1.4 แสนคัน -12% YoY, +6% QoQ ปรับตัวลดลง YoY เป็นผลจากการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลงมาก โดยเฉพาะรถกระบะ รวมถึงมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาจำหน่ายมากขึ้น ขณะที่มีการผลิตรถยนต์นั่ง BEV ในเดือน ม.ค.24 อยู่ที่ 652 คัน

ยอดขายในประเทศ -16% YoY, -20% MoM จากยอดขายรถกระบะที่ลดลงมาก -43% YoY จากความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน รวมถึงยอดขายรถบรรทุก -32% YoY

ยอดส่งออก -0.1% YoY, -4% MoM เนื่องจากเรือมีพื้นที่ไม่เพียงพอ จึงส่งออกลดลงในตลาดเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาเหนือ

           ยอดจดทะเบียนใหม่รถยนต์นั่ง BEV เดือน ม.ค.24 ยังทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง อยู่ที่ 1.33 หมื่นคัน +355% YoY, +46% MoM โดยแบรนด์ BYD เพิ่มขึ้นมากสุด และมีสัดส่วนสูงถึง 59% อันดับ 2 เป็น NETA 15% ตามมาด้วย MG 14% และ ORA 3% (Fig.5, 6) โดยมีแบรนด์ WULING ขึ้นติดอันดับ 5 ติด top 5 ครั้งแรก สัดส่วน 2%

(ที่มา: อินโฟเควสท์, https://web.dlt.go.th/statistics/index.php)

 

Implication

           มองเป็นลบต่อบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ จากยอดผลิตรถยนต์ที่ลดลง YoY มาก โดยยอดผลิตรถยนต์ ม.ค.24 คิดเป็น 7.5% จากทั้งปี 2024E ที่เราประเมินที่ 1.9 ล้านคัน +3% YoY ซึ่งจากยอดผลิตรถยนต์เดือน ม.ค.24 ที่ลดลง อาจมีความเสี่ยงที่ยอดผลิตรวมทั้งปีมีโอกาสต่ำกว่าเป้าได้ ทั้งนี้ เราไม่มีหุ้น top pick โดย NEX (ซื้อ/เป้า 12.00 บาท) จากอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ที่ยังสดใส แต่ระยะสั้นยังมีความเสี่ยงจากผลการดำเนินงาน 4Q23E ที่อาจชะลอตัวกว่าคาดจากการยอดส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าที่ยังทำได้น้อย ส่วน SAT (ถือ/เป้า 19.00 บาท) โดยประเมินกำไรปกติปี 2024E จะเติบโตเล็กน้อย +5% YoY ตามยอดผลิตรถยนต์ที่เติบโตไม่มาก ขณะที่ธุรกิจเครื่องจักรกลการเกษตรยังทรงตัว ทำให้ราคาหุ้นขาด catalyst

           มองเป็นกลางต่อหุ้นส่งออก-นำเข้ารถยนต์ จากยอดส่งออกรถยนต์ที่ชะลอตัวเล็กน้อย แต่ได้ชดเชยจากการนำเข้า EV เพิ่มขึ้น ตามยอดจดทะเบียนใหม่ สำหรับหุ้นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ NYT (ถือ/เป้า 4.90 บาท) กำไรปี 2024E-25E จะเติบโตลดลงจากฐานสูง และมีปัจจัย overhang จากท่าเทียบเรือ A5 ที่เป็นธุรกิจหลัก จะใกล้สิ้นสุดสัมปทานในอีก 2 ปีข้างหน้า ส่วน SJWD (ซื้อ/เป้า 21.00 บาท) มีสัดส่วนกำไรขั้นต้นราว 10% มาจากบริการโลจิสติกส์ขนส่งรถยนต์ โดย SJWD มีการรับงานให้บริการด้านโลจิสติกส์สำหรับรถ EV เพิ่มขึ้น จากทุกค่ายรถ EV จากจีน

           มองเป็นลบต่อหุ้นปล่อยสินเชื่อรถยนต์และจำนำทะเบียนรถ โดย 1) กลุ่ม Finance จะกระทบโดยตรงต่อผู้ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และรถบรรทุก ได้แก่ THANI (ขาย/เป้า 2.40 บาท), ASK, MICRO จากยอดขายรถในประเทศที่ลดลง โดยเฉพาะรถบรรทุกที่พึ่งพิงเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้ประกอบการสินเชื่อจำนำทะเบียนจะได้รับผลกระทบทางอ้อมจากปริมาณรถที่มีโอกาสมาขอสินเชื่อจำนำทะเบียนน้อยลง โดยเรียงจากมากไปน้อยอิงสัดส่วนประเภทหลักประกันรถ 4 ล้อ ได้แก่ TIDLOR (ซื้อ/เป้า 28.00 บาท), SAWAD (ถือ/เป้า 46.00 บาท), MTC (ซื้อ/เป้า 52.00 บาท), 2) กลุ่มธนาคาร จะส่งผลกระทบต่อ KKP (ถือ/เป้า 48.00 บาท) มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่ 48% ของสินเชื่อรวม, TISCO (ถือ/เป้า 100.00 บาท) มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่ 46% ของสินเชื่อรวม และ TTB (ซื้อ/เป้า 2.10 บาท) มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่ 31%

กลับสู่ด้านบน

combo-icon
certified

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

DAOL Contact Center 0 2351 1800contactcenter@daol.co.th

DAOL Contact Center Address เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชั้นที่ 18 ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

logo

and our member companies

บริษัทหลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรีท แมเนจเมนท์บริการสินเชื่อ

©2025 บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สงวนลิขสิทธิ์