เราเริ่มต้นจัดทำบทวิเคราะห์ NYT ด้วยคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 5.20 บาท อิง 2023E PER ที่ 18.0 เท่า (5-yr avg. PER) NYT เป็นผู้นำในการให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อการส่งออกและนำเข้ารถยนต์ของไทย มีส่วนแบ่งการตลาดไม่ต่ำกว่า 80% โดยเรามองว่า NYT มีความน่าสนใจจาก 1) ได้ประโยชน์จากยอดส่งออกรถยนต์ที่ดีขึ้น เราคาดยอดส่งออกรถยนต์ปี 2023E ที่ 1.05-1.10 ล้านคัน +5%-10% YoY (ฟื้นตัวต่อเนื่องจากจุดต่ำสุดปี 2020 ที่ 0.74ล้านคัน), 2) ได้ปัจจัยหนุนสำคัญจากการนำเข้า EV ที่เพิ่มขึ้นมาก โดยเราประเมินยอดจดทะเบียนรถ EV ใหม่ในปี 2023E จะอยู่ที่ 7-8 หมื่นคัน (ปี 2022 อยู่ที่ 9.6 พันคัน) จากมาตรการสนับสนุนด้านภาษีนำเข้า และ 3) ธุรกิจเรือเฟอร์รี่ (NYT ถือหุ้น 51%) จะดีขึ้น จากการเปิดให้บริการเส้นทาง สัตหีบ-สมุย จากจะมีการเพิ่มรอบเที่ยวเรือเป็นประจำมากขึ้น รวมถึงการขยายฐานลูกค้าไปต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะจีนที่เริ่มเปิดประเทศตั้งแต่ ม.ค.23
เราประเมินกำไรสุทธิปี 2023E ที่ 351 ล้านบาท +40% YoY จากยอดส่งออกรถยนต์ที่เติบโตดี และยอดนำเข้าที่จะเติบโตสูง ขณะที่ธุรกิจเรือเฟอร์รี่ปี 2023E จะขาดทุนลดลงเป็นประมาณ -30-35 ล้านบาท จากปี 2022 ที่รับรู้ผลขาดทุนราว -44 ล้านบาท สำหรับกำไร 2Q23E จะยังคงเติบโต YoY โดดเด่น จากยอดส่งออกที่เติบโตสูง โดย เม.ย.23 ยอดส่งออกรถยนต์อยู่ที่ 8.0 หมื่นคัน +43% YoY และจะยังดีต่อเนื่องใน พ.ค.-มิ.ย.23 จากยอดส่งออกไปออสเตรเลียกลับมาดีขึ้น ขณะที่ยอดจดทะเบียน EV ใหม่ใน 2Q23E จะเติบโตสูงระดับ +800%-900% YoY
ราคาหุ้น outperform SET +23% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จากยอดส่งออกรถยนต์และยอดจดทะเบียน EV ใหม่ที่เติบโตโดดเด่น ทั้งนี้ เราแนะนำ “ซื้อ” จากแนวโน้มยอดส่งออกรถยนต์ที่ยังเติบโตดี โดยเฉพาะ 2Q23E ที่จะเติบโตสูง และยอดนำเข้า EV ที่จะเติบโตก้าวกระโดดโดยเฉพาะใน 2H23E ก่อนที่จะสิ้นสุดการให้ส่วนลดภาษีนำเข้า EV สิ้นปี 2023E ขณะที่ด้าน valuation ปัจจุบันยังน่าสนใจเทรด 2023E PER ที่ 14.6 เท่า คิดเป็น -1.0SD
กลับสู่ด้านบน
DAOL Contact Center Address เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชั้นที่ 18 ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
©2025 บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สงวนลิขสิทธิ์