เราคงคำแนะนำ “ถือ” แต่ปรับราคาเป้าหมายลงเป็น 17.00 บาท (เดิม 19.00 บาท) อิง 2025E PER 15x (-1SD below 2-yr average PER) เราประเมินกำไรปกติ 1Q25E อยู่ที่ 695 ล้านบาท (-21% YoY, -13% QoQ) ต่ำกว่ากรอบเราประเมินเบื้องต้นที่ราว 800-850 ล้านบาท เนื่องจาก 1) รายได้โตเพียง +2.5% YoY และชะลอ -12% QoQ เป็นผลจากลูกค้าบางส่วนยังมีปัญหาการจองพื้นที่เรือและ low season ของปี, 2) GPM ลดลง -50bps YoY, -30bps QoQ จากต้นทุนโดยรวมสูงขึ้น ได้แก่ ค่าเสื่อมโรงงานใหม่ ค่าแรง และต้นทุนทูน่า, 3) SG&A/Sale ทรงตัวสูงที่ 11% จาก front-load fee ค่าที่ปรึกษาการลงทุน transformation, และ 4) ฐานค่าใช้จ่ายภาษีสูงขึ้นตามการเริ่มรับรู้ผลกระทบเกณฑ์ Global minimum tax (GMT)
เราปรับกำไรปกติปี 2025E ลง -10% เป็น 3.4 พันล้านบาท (-11% YoY) โดยหลักจากการปรับสมมติฐานรายได้และ GPM ลงหลังผลการดำเนินงาน 1Q25E ต่ำกว่าคาด สำหรับ 2Q25E เบื้องต้นคาดการณ์กำไรปกติจะชะลอ YoY จาก GPM ปรับตัวลงจากต้นทุนทูน่าและค่าเสื่อมสูงขึ้น และ SG&A ทรงตัวสูง แต่มีโอกาสดีขึ้น QoQ ตามปัจจัยฤดูกาล
ราคาหุ้น underperform SET -11% ใน 1 เดือน จากแนวโน้ม 1Q25E ต่ำกว่าคาดและความกังวลนโยบายของสหรัฐฯ ทั้งนี้เราแนะนำเพียง “ถือ” จากแนวโน้มกำไรปกติปี 2025E จะกลับมาชะลอตัวจากต้นทุนโดยรวมสูงขึ้น แนวโน้ม SG&A ทรงตัวสูง และการเริ่มรับรู้ผลกระทบเกณฑ์ GMT ขณะที่ประเด็นการขึ้นภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ คาดเห็นรายละเอียดมากขึ้นใน เม.ย. 2025