เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมาย 3.00 บาท อิง 2024E EV/EBITDA ที่ 9.6 เท่า ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยกลุ่มสายการบินภูมิภาค โดยเรามองเป็นบวกจากงาน AAV Investor Day ดังนี้ 1) AAV ยังคงการเติบโตปี 2024E สดใส โดยตั้งเป้ารายได้ +20-23% YoY จากผู้โดยสารที่เพิ่มเป็น 20-21 ล้านคน (ปี 2023 อยู่ที่ 18.9 ล้านคน), load factor ยังทรงตัวสูง 90%, ค่าตั๋วโดยสารเฉลี่ยจะสูงขึ้นเป็น 2 พันล้านบาท +12% YoY, 2) ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเครื่องบินจะยังสูงและใช้เวลานาน เนื่องจากเครื่องบินทั่วโลกกลับมาให้บริการมากขึ้น ส่วนศูนย์ซ่อมและพนักงานยังมีจำกัด, 3) CAAT และภาครัฐอยู่ระหว่างเจรจาขอเพิ่มสิทธิการบินกับอินเดีย จากปัจจุบันที่จำกัดราว 3 หมื่นที่นั่ง/สัปดาห์ หากได้เพิ่ม AAV จะได้ประโยชน์มากสุด โดยอินเดียมีสัดส่วนการเดินทางด้วย AAV สูงถึง 30% และ 4) TAT ยังคงวางแผนเชิงรุกดึงนักท่องเที่ยวจีนให้ได้ตามเป้า 8 ล้านคน (ปี 2023 ที่ 3.5 ล้านคน) และมีทีมสร้างภาพลักษณ์และโปรโมทการท่องเที่ยวไทยผ่าน social media ในจีนทันที่ ทำให้แม้มีข่าวลบในไทยจะกระทบไม่มาก โดย CAAT ได้ให้ข้อมูลผู้โดยสารจีนขาเข้าในช่วงต้นเดือน มี.ค.24 ดีขึ้นคิดเป็น 70% เทียบปี 2019 ก่อนโควิด และดีขึ้นจากเดือน ม.ค.-ก.พ.24 ที่ 50% และ 60% ตามลำดับ
เรายังคงประมาณการกำไรปกติปี 2024E ที่ 1.4 พันล้านบาท เพิ่มจากปี 2023 ที่กำไร 110 ล้านบาท โดยยังประเมินผู้โดยสาร 21 ล้านคน +11% YoY และค่าตั๋วโดยสารเฉลี่ย 1,850 บาท +4% (มีโอกาสเป็น upside) สำหรับกำไรปกติ 1Q24E ยังคงโดดเด่นตามผู้โดยสารและค่าตั๋วเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น รวมถึงปัจจัยกดดันด้านต้นทุนน้ำมันที่ลดลง แต่อาจพลิกเป็นขาดทุนสุทธิจาก fx loss ตามเงินบาทที่อ่อนค่า
ราคาหุ้น outperform SET +12% ใน 3 เดือน จากกำไร 4Q23 ที่ดีกว่าคาด และการยกเลิกวีซ่าไทย-จีนเป็นการถาวร เรายังแนะนำ ซื้อ จากกำไรปกติ 1Q24E ที่เติบโตโดดเด่น ตามผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจีน, ค่าตั๋วโดยสารเฉลี่ยที่ยังคงสูง และหากอินเดียอนุญาตเพิ่มโควตาการบิน จะเป็นบวกต่อ AAV มากสุด และจะเป็น upside ต่อกำไรได้ ทั้งนี้ AAV มีสัดส่วนรายได้เส้นทางอินเดีย 5-6%
กลับสู่ด้านบน
DAOL Contact Center Address เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชั้นที่ 18 ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
©2025 บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สงวนลิขสิทธิ์