เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” และคงราคาเป้าหมายปี 2024E เท่าเดิมที่ 16.30 บาท อิง 2024E PER ที่ 30x (-1.0SD below 5-yr average) เราประเมินกำไรสุทธิ 4Q23E ที่ 1.6 พันล้านบาท หดตัว -6% YoY และทรงตัว +1% QoQ ซึ่งต่ำกว่าที่เราคาดเดิมที่ 1.8 พันล้านบาท จากปัจจัยดังนี้ 1) คาดเห็นรายได้รวมทรงตัวหรือเป็นบวกได้เล็กน้อยเพียง +2% YoY จากการขยายสาขาของ MegaHome เป็นหลัก ในขณะที่คาด SSSG 4Q23E ของ HomePro เป็นลบ -8-9%, MegaHome ลบ -5-7% และสาขาของ HomePro ในมาเลเซีย ลบ -2-3%, 2) GPM ใน 4Q23E ที่ 25.0% ทรงตัว YoY แต่ลดลง QoQ (3Q23 = 25.5%) หลักๆจากสัดส่วนสินค้าวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้นหลังหมดฤดูฝน ประกอบกับ demand ของสินค้าตกแต่งบ้านชะลอลงจากลูกค้าที่เลื่อนการใช้จ่ายเพื่อรอโครงการ easy receipt ใน 1Q24E, 3) SG&A สูงขึ้น +3% YoY และ +11% QoQ จากค่าใช้จ่ายของสาขาใหม่ และ 4) 2023E-YTD บริษัทขยายสาขาไปแล้วทั้งหมด 9 สาขา เป็นสาขาของ HomePro 1 สาขา และ MegaHome 1 สาขา โดยเหลือที่จะเปิดในช่วงที่เหลือของปีอีก 1 สาขา ทำให้ ณ สิ้นปี 2023E บริษัทจะมีสาขารวมทั้งหมด 127 สาขา
เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2023E/24E ที่ 6.6/7.2 พันล้านบาท โต +6%/+9% YoY อย่างไรก็ตามโดยกำไรปี 2023E มี downside ราว -4% หลักมาจากการฟื้นตัวของการบริโภคที่ช้ากว่าคาด และการชะลอการใช้จ่ายไปใน 1Q24E เพื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีจากโครงการ easy e-receipt
ราคาหุ้น underperform SET ที่ -3%/-1% ในช่วง 1 และ 3 เดือนที่ผ่านมา จากความกังวลต่อ demand และกำลังซื้อที่ลดลง ที่มองว่ายังเป็นแรงกดดันต่อเนื่องต่อกำไร 4Q23E และใน 1Q24E จะเริ่มเห็นการใช้จ่ายมากขึ้นจากการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐฯในช่วงครึ่งแรกของไตรมาส
กลับสู่ด้านบน
DAOL Contact Center Address เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชั้นที่ 18 ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
©2025 บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สงวนลิขสิทธิ์